Pháp luật

Tài xế tông Thiếu tá CSGT tử vong: Khó thoát khỏi án cao nhất

09:16, 22/04/2023
Hành vi tài xế điều khiển xe hướng thẳng mũi xe và cố tình nhấn ga tông thẳng vào Thiếu tá CSGT nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân có dấu hiệu của tội giết người rất rõ.

Chiều 21-4, Công an huyện Đức Hòa, Long An phối hợp với cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát trên đoạn đường tỉnh 824 đoạn qua xã Mỹ Hạnh Nam để bắt tội phạm vận chuyển hàng cấm.

Phát hiện xe ô tô bán tải 49C-296.01 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên CSGT đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Tài xế không chấp hành mà tông thẳng vào lực lượng chức năng và một số phương tiện rồi lật nghiêng giữa đường. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hào (Đội CSGT Công an huyện Đức Hòa) đã bị chấn thương rất nặng, sau đó tử vong.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV
Hiện trường vụ việc. 

Theo quy định pháp luật thì hành vi của người lái xe ô tô bán tải này có dấu hiệu của tội gì?

Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích: Xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ. Tài xế điều khiển xe hướng thẳng mũi xe và cố tình nhấn ga tông thẳng vào thiếu tá công an nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân và hậu quả chết người đã xảy ra.

Hành vi của tài xế có dấu hiệu của tội giết người theo điểm d, điểm n Điều 123 BLHS 2015 với mức hình phạt 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Các tình tiết tại điểm d là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; điểm n là có tính chất côn đồ được xem là tình tiết định khung, căn cứ khoản 2 Điều 52 BLHS.

Quá trình điều tra, trường hợp phát hiện trên xe có chở hàng cấm, tùy theo loại hàng hóa mà có thể khởi tố thêm tội buôn lậu theo Điều 188 BLHS 2015 hoặc tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm quy định tại Điều 191 BLHS 2015. 

Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM.

Đối với tội buôn lậu, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Tại khoản 4 của điều này, đối với vật phạm pháp trị giá 1 tỉ đồng; thu lợi bất chính 1 tỉ đồng hoặc lợi dụng chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… thì bị phạt đến 20 năm tù.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, mức hình phạt có thể lên đến 10 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm.

Trong vụ việc này, chúng ta không loại trừ trường hợp trên xe đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Mức án đối với tội này rất cao nên tội phạm rất manh động; để tẩu thoát chúng có thể bất chấp mạng sống của người khác. Trường hợp, có ma túy trên xe thì mới cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc nếu số ma túy đó do tài xế để sử dụng thì cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện